Thủ tục làm Hộ Chiếu - Visa » Visa Châu Âu

Quy trình thủ tục làm visa Đức 2024

Quy trình thủ tục làm visa Đức 2024

Bước 1: Xác định loại thị thực

Bước đầu tiên là xác định  loại thị thực  bạn cần và kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện để đăng ký loại thị thực đó hay không.

Bạn cũng cần biết các tài liệu mà bạn sẽ phải gửi cùng với đơn đăng ký của mình,  thời gian đăng ký  và các khoản phí bạn sẽ phải trả.

Bước 2: Điền đơn xin visa Đức

Điền vào mẫu đơn xin thị thực Schengen tại đây và điền vào mẫu đơn xin thị thực quốc gia tại đây.

Bạn cũng có thể tải mẫu đơn xin cấp thị thực xuống, điền đầy đủ thông tin, in ra và mang theo đến Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực để nộp.

Bước 3: Đặt lịch hẹn

Khi bạn đã nộp đơn xin thị thực, bạn cần đặt lịch hẹn để lấy dấu vân tay và chụp ảnh tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực. Điều này được gọi là ‘thông tin sinh trắc học’.

Khi bạn đã đặt lịch hẹn, bạn sẽ nhận được email xác nhận cuộc hẹn cùng với thư hẹn.

Nếu bạn là thành viên của một gia đình hoặc nhóm, bạn sẽ phải đặt lịch hẹn riêng cho từng thành viên trong gia đình hoặc nhóm.

Bước 4: Nộp hồ sơ

Bạn sẽ phải mang đầy đủ hồ sơ giấy tờ xin thị thực hoàn chỉnh của mình và nộp trực tiếp tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực gần nhất với bạn.

Tại đây bạn sẽ lấy dữ liệu sinh trắc học. Máy quét dấu vân tay kỹ thuật số sẽ thu thập hình ảnh của cả 10 ngón tay, đồng thời một bức ảnh kỹ thuật số sẽ được chụp. Đây là một quá trình nhanh chóng, kín đáo và không xâm phạm.

Bước 5: Thanh toán lệ phí

Khi bạn đã nộp đơn, bạn sẽ cần phải trả lệ phí xin thị thực. Bạn có thể thanh toán tại thời điểm hẹn bằng tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng bằng đồng Việt Nam. 

Bước 6: Theo dõi hồ sơ của bạn

Bạn sẽ nhận được email khi quyết định xin visa của bạn được gửi lại cho Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực. Nếu bạn không thể truy cập email một cách dễ dàng hoặc muốn biết thông tin theo dõi chi tiết hơn, bạn cũng có thể nhận các bản cập nhật bằng SMS được gửi trực tiếp đến điện thoại của mình. Kiểm tra xem dịch vụ này có sẵn tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực mà bạn đang đến hay không.

Bước 7: Nhận lại hộ chiếu và visa

Sau khi quyết định về đơn xin thị thực đã được đưa ra, bạn có thể nhận các tài liệu của mình từ Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực hoặc nhận lại các tài liệu của bạn bằng chuyển phát nhanh với một khoản phí bổ sung.

Kinh nghiệm xin visa Đức cho người lần đầu

Để quá trình xin visa Đức diễn ra dễ dàng và nhanh chóng, bạn cần lưu ý một vài điểm quan trọng như sau:

Bạn nên đến 15 phút trước cuộc hẹn tại Trung tâm tiếp nhận thị thực để nộp hồ sơ
Bạn phải là người tham dự cuộc hẹn nếu xin visa cho bản thân, không thể nhờ ai đó nộp hộ hồ sơ
Chỉ người nộp đơn, người chăm sóc và trẻ em dưới 18 tuổi đi cùng mới được phép vào Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực.
Mang theo bản in đơn xin thị thực của bạn, cũng như hộ chiếu hoặc giấy thông hành hợp lệ còn ít nhất 2 trang trống ở cả hai mặt.
Mang theo tất cả các tài liệu hỗ trợ (bản gốc và bản sao)
Nếu bạn chưa thanh toán phí thị thực trực tuyến, bạn có thể thanh toán phí khi đến trung tâm.
Tại trung tâm, bạn sẽ lấy dấu vân tay và ảnh của mình. Điều này được gọi là thu thập thông tin sinh trắc học. Máy quét ngón tay kỹ thuật số thu thập hình ảnh của tất cả 10 chữ số và bạn sẽ có một bức ảnh kỹ thuật số được chụp. Máy quét dấu vân tay kỹ thuật số không sử dụng mực, chất lỏng hoặc hóa chất và sẽ không để lại dấu vết trên da của bạn.
Ảnh kỹ thuật số của bạn phải được chụp với toàn bộ khuôn mặt và không đeo kính râm hoặc kính màu, hoặc khăn trùm đầu trừ khi nó được đeo vì lý do tôn giáo hoặc y tế. Khuôn mặt của bạn sẽ được nhìn thấy rõ ràng mà không có tóc trên mắt.
Đảm bảo các đầu ngón tay của bạn không có bất kỳ hình thức trang trí nào như mehndi, vết cắt, trầy xước hoặc các dấu hiệu khác vì chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp các bản quét ngón tay chấp nhận được của bạn.
Nếu bạn nộp đơn xin thị thực thay cho trẻ em dưới 5 tuổi, trẻ cũng phải đến cuộc hẹn nhưng không phải cung cấp thông tin dấu vân tay.
Trẻ em dưới 18 tuổi cần có cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp đi cùng và đây không được là thành viên của nhân viên VFS. Trường hợp cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp vắng mặt vào ngày nộp hồ sơ thì cần cung cấp giấy đồng ý hợp pháp hóa lãnh sự do cơ quan có thẩm quyền của Đức cấp.
Nếu bạn bỏ lỡ cuộc hẹn vào ngày đã lên lịch, bạn sẽ cần đặt một cuộc hẹn mới sau 24 giờ kể từ ngày hẹn ban đầu.
Nếu không có thông tin sinh trắc học, đơn xin thị thực của bạn sẽ không được xử lý.

Câu hỏi thường gặp
Xin visa Đức cho gia đình có trẻ dưới 18 tuổi như thế nào?
Trẻ vị thành niên (người chưa tròn 18 tuổi) thường nên đi cùng với bố mẹ, những thân nhân khác trong gia đình (ông bà, cô, chú, bác) hoặc đi cùng với người phụ trách. Trẻ vị thành niên được pháp luật bảo vệ đặc biệt và có quyền và nghĩa vụ hạn chế.

► Vì thế khi nộp đơn xin visa Đức cho trẻ dưới 18 tuổi phải lưu ý đến những điểm đặc biệt sau:
+ Đối với mỗi một đứa trẻ phải khai 2 đơn xin thị thực riêng do những người có quyền nuôi dưỡng ký (thông thường là cả bố và mẹ). Trẻ em tròn 16 tuổi phải tự tay ký thêm vào đơn của mình.

+ Tất cả trẻ em tròn 12 tuổi khi nộp đơn phải lấy dấu vân tay. Lưu ý là trẻ em dưới 12 tuổi cũng phải trực tiếp có mặt khi nộp đơn.

► Ngoài ra phải có thêm những giấy tờ sau trong bộ hồ sơ xin visa Đức:
+ Bản tuyên bố đồng ý của tất cả những người có quyền nuôi dưỡng (lập mới trong vòng 6 tháng trở lại, bản chính và bản sao)
+ Giấy khai sinh của trẻ (bản chính và bản sao)
+ 01 bản photo trang đầu tiên hộ chiếu quốc gia/hộ chiếu phổ thông của người ký giấy đồng ý.
+ Giấy khai sinh của trẻ dịch sang tiếng Đức.

Người nước ngoài có giấy phép cư trú của một trong các quốc gia thành viên Schengen có cần thị thực để đến thăm Đức không?
Xin lưu ý rằng không phải tất cả các thành viên EU đều áp dụng đầy đủ Thỏa thuận Schengen, nhưng có một số quốc gia ngoài EU lại áp dụng thỏa thuận này.

Công dân không thuộc EU sống ở một trong những quốc gia áp dụng thỏa thuận Schengen (được gọi là các Quốc gia Schengen) với giấy phép cư trú hợp lệ không cần xin thị thực cho các chuyến thăm tới Đức lưu trú tối đa 90 ngày trong thời hạn 180 ngày .

Tôi đang lên kế hoạch cho một chuyến đi bằng đường hàng không và phải quá cảnh tại một sân bay của Đức. Tôi có cần thị thực không?
Đại đa số du khách nước ngoài được hưởng “đặc quyền quá cảnh” – nếu trong thời gian dừng chân tại một sân bay của Đức, bạn không rời khỏi Khu vực Sân bay Quốc tế và nếu điểm đến không ở một quốc gia thuộc khối Schengen, thì bạn không cần thị thực quá cảnh.

Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó bạn cần vào khu vực Schengen trong thời gian dừng chân (ví dụ: để thay đổi nhà ga hoặc nếu điểm đến là một quốc gia thuộc khối Schengen), bạn có thể yêu cầu thị thực; hãy lên kế hoạch cho việc này. Bạn nên nộp đơn xin thị thực trước khi đi du lịch!

Chỉ có 5 sân bay ở Đức có Khu vực quá cảnh quốc tế cho phép bạn quá cảnh mà không cần chính thức vào khu vực Schengen:
Frankfurt/Main
München
Hamburg
Düsseldorf 
Berlin-Brandenburg

Nếu visa bị từ chối?
Hộ chiếu và thư từ chối của bạn sẽ được trao cho bạn tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực nơi bạn nộp đơn.

Tôi có thể nộp đơn xin Visa Schengen trước bao nhiêu ngày?
Bạn có thể nộp hồ sơ tối đa 06 tháng trước ngày đi. Thuyền viên đang thực hiện nhiệm vụ của mình có thể nộp đơn tối đa 09 tháng trước khi bắt đầu chuyến thăm dự định.

Những tài liệu cần thiết để rút đơn?
Việc rút đơn yêu cầu một tuyên bố bằng văn bản từ người nộp đơn, nêu rõ rằng họ muốn rút đơn. Điều này có thể được gửi dưới dạng tài liệu gốc có chữ ký của người nộp đơn.

Tôi có thể gia hạn thị thực ở Đức không?
Bạn chỉ có thể gia hạn hiệu lực của thị thực trong một số trường hợp đặc biệt. Điều này chỉ có thể được thực hiện bởi cơ quan người nước ngoài ở Đức phụ trách nơi cư trú của người được cấp thị thực. Đây là cơ quan duy nhất có thể quyết định gia hạn thị thực trong chuyến thăm Đức. Cả Bộ Ngoại giao Liên bang và các cơ quan đại diện của họ ở nước ngoài đều không thể làm như vậy.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách xin visa du lịch Đức mới nhất hiện nay. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào trong quá trình xin visa Đức, bạn hoàn toàn có thể liên hệ tới số HOTLINE: 0909 713687 hoặc đăng ký với VISAINVN.COM để được tư vấn.

VISAINVN.COM - Đơn vị làm visa Đức uy tín với kinh nghiệm trên 10 năm, chuyên “trị” các bộ hồ sơ khó, khẩn với tỷ lệ đậu cao.

+ Cung cấp đa dạng dịch vụ xin visa Đức
+ Tỷ lệ đậu visa Đức lên đến 90%
+ Trách nhiệm, tận tâm và cam kết hiệu quả
 

Dịch vụ visa hộ chiếu tại Hồ Chí Minh
Dịch vụ visa hộ chiếu tại Hồ Chí Minh